ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑

วันที่หก:Notepad++

วันนี้ขอขายของหน่อย
Notepad++ ทูลที่ผมใช้ในการเปิดไฟล์อ่าน Source Code
เนื่องจากใช้ Edit plus แล้วมันขัดๆ มือไม่ถนัดยังไงก็ไม่รู้
เลยหาลองหาอะไรใหม่ๆ ดูแล้วก็เจอเจ้านี่แหละ 

ลองโหลดมาลองกันก็ได้นะตัวเล็กกระติ๊ดเดียว(2Mbโดยประมาณ)
ลองมาดูคุณสมบัติต่างๆ ที่หน้าสนใจของมันกันหน่อยดีกว่า










Save all ใช้ในการ save เอกสารที่เราเปิดพร้อมๆกันหลายๆเอกสารในทีเดียว
Undo Redo แน่นอนอยู่แล้วต้องมีลบพลาดทำไงล่ะ (โง่เลยถ้าไม่ save ไว้ก่อน)
Synchronize เอาไว้เผื่อเราต้องการเทียบโค้ดของสองไฟล์ถ้าเป็นโหมดนี้เวลาเราลาก score bar มันจะลากสองไฟล์พร้อมกัน
Warp คงไม่สนุกถ้าเจอ code บรรทัดเดียวยาว 1 กิโล
Show all charactr คงไม่ดีเท่าไหร่ถ้าดู code แทบตายไม่เจอ Syntax error แต่ Complir บอกว่า Syntax error
หรือมีการแสดงผลที่ไม่พึงประสงค์ออกมาโดยที่เรามองไม่เห็น เช่น
เรื่อง CR LF (ตัวขึ้นบรรทัดใหม่)(เป็นใหญ่มากเมื่อคุณเขียนโปรแกรมข้าม OS)
Indent guide อันนี้จะช่วยให้คุณดู scope ของวงเล็บได้ง่ายมากขึ้นมากๆ แต่คุณต้อง จัด Indent ดีๆ ก่อนด้วยนะ
Macro เก็บไว้เลยอะไรที่เราต้องใช่บ่อยๆ เช่น #include ต่างๆ
Hex editr ใช้คู่กับ show all charactr เลยเอาไว้ดูกันให้เห็นกับอักษรประหลาดนั้นว่า รหัส แอสกีคืออะไร อย่างกรณีเก่าๆนี้ มาดูตัวอย่างกันนิดนึงเดี๋ยวงง
save all, undo redo,warp คงไม่อธิบายนะ
Synchronize,Macro เก็บไว้ก่อน
มาที่ Show all charactr กันเลย









เห็นๆ ไปเลยว่ามีใครซ่อนอยู่ จากเดิมที่มองไม่เห็น (เริ่มชอบเพราะอันนี้แหละ)











แล้วถ้าเราต้องการจัดการกับบางตัวอักษรที่บางทีเรามองไม่เห็น ซึ่งบางทีเราต้องการรู้รหัสของมันเพื่อใช้ในการหาด้วยโปรแกรม

ก็ต้องตัวต่อไปเลย Hex editr คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปเต็มๆนะถ้าเห็นไม่ชัด











อีกเรื่องที่ทำให้ชอบ Indent Guide










1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไม่เห็น content ก็จะ comment ก่อน 555+

    เหมือนคุงฟักจาเคยสอนเราแล้ว ชิมิ อิอิ

    เจ๋งไปเรย

    ตอบลบ